Chọn tên miền cho sự phát triển dài hạn của doanh nghiệp – Những sai lầm kinh điển trong lựa chọn tên miền.

Tại sao những cái tên miền kinh điển tưởng chừng như siêu đẹp mà lại không thành công. Trong bài viết này mình sẽ chia sẻ các case study cả trên thế giới và Việt Nam.

Giá trị của một công ty lớn về lâu dài không phải là các tài sản hữu hình, có những tài sản vô hình “giá trị thương hiệu” mới chính là tài sản lớn nhất của công ty đó. Theo Interbrand, càng các công ty lớn nhất thế giới thì giá trị thương hiệu chiếm trên 70% giá trị công ty. Thương hiệu cụ thể hơn là “cái tên”, trong thế giới hiện đại ngày sức mạnh của Internet đã được khẳng định thì “Tên” sẽ gắn với tên miền (cách gọi khác là tên website hoặc domain). Vì vậy việc ĐẶT TÊN THƯƠNG HIỆU hay CHỌN TÊN MIỀN có vai trò quan trọng hàng đầu trong quá trình phát triển doanh nghiệp của bạn.

Những sai lầm kinh điển trong lựa chọn tên miền

Tại Việt Nam có thể lấy ngay trường hợp của Thegioididong với tên miền Dienmay.com

Tại sao Book.com không trở thành website bán sách lớn nhất? Book.com thuộc sở hữu của Barnes and Noble thương hiệu chuỗi cửa hàng bán sách lớn nhất nước Mỹ.

Tại sao Car.com không trở thành trang bán xe ô tô lớn nhất thế giới?

Tại sao dienthoaididong.com không trở thành thương hiệu bán điện thoại lớn nhất Việt Nam?

Tất cả các tên miền được mình lấy ví dụ có một điểm chung đều là “các tên miền chung chung”. Trên thế giới hiện nay không có tên miền nào chung chung mà thành công cả.

Về lâu dài, tên miền không nên sử dụng là các từ chung chung, hoặc có các tiền tố, hậu tố là các key chung chung (ví dụ JSC, LTD…)

Phân tích chi tiết một số case study điển hình

2 case study mình phân tích đó là Dienmay.com của Việt Nam Book.com của Mỹ.

Case study: Book.com

MR A: Where I can buy a book? (Tôi có thể mua sách ở đâu?)

MR B: Buy at book (mua tại sách)

MR A: What, book

Nếu câu trả lời là Buy at Amazon thì sẽ dễ nhớ hơn.

Tương tự với Dienmay.com

Từ Dienmay quá chung chung, DienmayXanh thì Xanh chính là một danh từ riêng. Số liệu thực tế được công bố cho thấy kể từ khi Thegioididong chuyển thương hiệu từ Dienmay thành DienmayXanh thì doanh số của công ty mảng điện máy này đã tăng lên rất lớn. Mình ấn tượng với case study này vì đã thấy sự quá chung chung, không thuận miệng khi của MC Danh Ngọc dẫn chương trình SONG CA CÙNG THẦN THƯỢNG năm 2011 và nhiều chương trình truyền hình ăn khách khác mà Dienmay.com tài trợ khi nói về các phần thưởng của các cặp tham gia và phần quà may mắn cho khán giả: “…nhận được phần quà trị giá 50 triệu đồng của thương hiệu điện máy dienmay.com…”.

Luôn có những ngoại lệ

Booking.com là tên miền chung chung nhưng cũng đạt được những thành tựu lớn trong lĩnh vực Đặt vé máy bay, khách sạn trực tuyến. Tuyên nhiên độ nổi tiếng của Booking.com không bằng Agoda.com – Thương hiệu nổi tiếng hàng đầu thế giới trong lĩnh vực Đặt vé máy bay và khách sạn. Lưu ý thêm: Booking.com và Agoda.com thuộc cùng một công ty.

Có thể sử dụng tên miền bằng các danh từ chung nhưng cần có 2 từ lặp lại. Ví dụ cái tên Tenten.vn là đang là thương hiệu về bán tên miền thuộc hạng lớn nhất Việt Nam. Đặc điểm của danh từ này là chỉ có 1 âm tiết.

Hiện mình đang sở hữu tên miền BepBep.vn hy vọng sau này cũng đạt được thành tựu nào đó 😀

Cách thức sử dụng tên miền chung chung nhưng vẫn mang lại hiệu

Điều đầu tiên là bạn cần có một công ty thỏa mãn các yếu tố để phát triển lâu dài. Ví dụ tên công ty là ABC có logo nhất định. Bạn vẫn có thể sử dụng tên miền chung chung bằng cách cho thêm tên miền vào logo với dòng chữ thể hiện Text logo để đăng trên website đấy.

Ví dụ trước kia thương hiệu nội thất nhập khẩu Luxfuni có sử dụng một tên miền từ khóa chung chung là bananthonngminh.net.vn, thì cách sử dụng logo như sau ảnh dưới đây. Logo Luxfuni được làm nổi bật, kèm tên miền từ khóa dạng text ở dưới nhỏ hơn.

Logo website Bananthongminh Luxfuni

Hiện tại tên miền bananthongminh.net.vn không được sử dụng nữa.

Lưu ý: Điều này chỉ nên làm khi bạn có nguồn lực để phát triển. Vì để phát triển 1 website chất lượng cả về nội dung và hiệu quả SEO thì chi phí tốn rất nhiều.

Một số tên miền thương hiệu nổi bật mình tư vấn đã có những thành công nho nhỏ

Luxfuni (Luxfuni.com) – là thương hiệu nội thất nhập khẩu số 1 chuyên dòng bàn ăn thông minh. Tên Luxfuni được hình thành từ mong muốn phát triển một thương hiệu tập trung vào phân khúc khách hàng cao cấp, nên mình đã kết hợp chữ Lux trong Luxury (sang trọng cao cấp) và chữ Funi trong chữ Furniture (nội thất).

Newlando (Newlando.vn) – là thương hiệu trong lĩnh vực Vật liệu xây dựng hoàn thiện, trên trước kia của thương hiệu này là Newlandjsc.com, với tên này rất khó bảo hộ và rất ít khách hàng hiểu chữ JSC là gì. Cộng thêm mong muốn tên gọi truyền tải được mong muốn cung cấp về sản phẩm và chất lượng dịch vụ tốt nhất cần được thể hiện bằng hành động chữ không chỉ là lời nói trong ngành này của bạn CEO có sự yêu “gạch đá” rất lớn. “Do” là làm, vậy là tên thương hiệu mới là Newlando đã được ra đời.

Tiền công của việc nghĩ ra tên miền này là CEO của Newlando nói khi nào mình tự xây được căn nhà của mình sẽ được Newlando tài trợ toàn bộ “gạch đá’ để xây nhà.

 

Việt Nguyễn Văn
Tôi là Nguyễn Văn Việt, tôi có 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Xây dựng phát triển WebsiteDigital Marketing. Tôi đúc kết được những kiến thức mà tôi cho là hữu ích từ việc đã áp dụng và mang lại một số thành quả. Và nay tôi muốn chia sẻ những kinh nghiệm của tôi đến cộng đồng. Ba nội dung chủ đạo tôi chia sẻ: - Digital marketing - Công nghệ nói chung và Website nói riêng - Thương hiệu